Cũng giống như các kênh quảng cáo khác thì Google đang ngày càng khắt khe hơn với những nội dung được hiển thị. Chính sách chạy quảng cáo Google ngày càng đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung phải tìm hiểu và nắm bắt để tạo ra những nội dung chất lượng hơn. Từ đó có thể bảo vệ được tài khoản và setup các chiến dịch quảng cáo phù hợp nhất. Vậy tại thị trường Việt Nam Google đã áp dụng những điều lệ gì? Chính sách quảng cáo Google Ads tại trang đích có những yêu cầu gì? Bài viết này LuxMedia sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc trên nhé!
1. Những chính sách quảng cáo của Google

Google đang thực hiện nhiều chính sách khắt khe, cấm một số nội dung không lành mạnh xuất hiện ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Vậy nên các nhà quảng cáo cần phải liên tục cập nhật chính sách chạy quảng cáo Google và luôn phải tuân thủ thực hiện theo các yêu cầu của họ, từ đó xây dựng chiến dịch cho phù hợp. Đảm bảo được lợi ích cho người dùng và cả cho nhà quảng cáo. Cụ thể như:
- Bảo đảm được tính an toàn, tích cực đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
- Bài quảng cáo phải tuân thủ pháp luật, đúng chuẩn mực của xã hội, nền văn hóa của quốc gia được hiển thị quảng cáo.
- Quảng cáo phải giúp được các nhà quảng cáo tối ưu được hiệu quả và thành công.
Chính sách quảng cáo Google Ads có rất nhiều nhưng chủ yếu được chia thành 4 nhóm chính:
- Nhóm có nội dung bị cấm: Là nội dung không được xuất hiện trên tất cả các trang mạng của Google.
- Nhóm hành vi bị cấm: Là những hành vi không được phép xuất hiện khi chạy quảng cáo.
- Nhóm hành vi và các tính năng bị hạn chế: Là những nội dung hoặc tính năng được phép quảng cáo nhưng bị hạn chế ở một mức định.
- Nhóm yêu cầu về nội dung và kỹ thuật: Là các quy chuẩn hoặc yêu cầu đối với nội dung được quảng cáo, trang đích và các ứng dụng khác của quảng cáo Google.
=> Tham khảo: Dịch vụ Google Ads uy tín tại Tp.HCM
2. Tại sao cần phải tuân thủ chính sách chạy quảng cáo Google?
Việc đưa ra nhiều yêu cầu khắt khe về chính sách, buộc các nhà quảng cáo phải tuân thủ không phải tự nhiên mà Google muốn vậy. Do đó bạn bắt buộc phải tuân thủ theo để có không mắc phải những hậu quả sau:
- Quảng cáo của bạn không được phê duyệt: Nếu bạn vi phạm các chính sách quảng cáo Google Ads ở mức độ nhẹ thì quảng cáo của bạn sẽ không được phê duyệt. Và bài quảng cáo của bạn sẽ không được hiển thị cho đến khi xử lý vi phạm xong thì bạn mới được hoạt động bình thường.
- Tên miền bị ngưng: Google sẽ cho dừng các quảng cáo của bạn ngay lập tức đối với những website vi phạm chính sách nghiêm trọng. Tất cả các bài quảng cáo của bạn cũng sẽ bị dừng cho đến đến khi tên miền của bạn được xử lý xong.
- Tài khoản của bạn có thể bị tạm dừng hoạt động hoặc bị khóa vĩnh viễn: Nếu như bạn có những hành vi vi phạm chính sách chạy quảng cáo Google nhiều lần hoặc hành vi của bạn mang tính chất vi phạm vô cùng nghiêm trọng. Google sẽ đưa ra quyết định đóng băng toàn bộ tài khoản của bạn. Trường hợp tồi tệ nhất xảy ra là bạn sẽ bị vô hiệu hóa tài khoản và đương nhiên bạn sẽ bị mất toàn bộ lượng khách hàng đã thu thập được từ trước.
3. Những chính sách bị cấm và bị hạn chế của Google

3.1 Các sản phẩm đạo nhái thương hiệu
Thường thì các thương hiệu lớn như thời trang, mỹ phẩm, nước hoa,.. đã có bản quyền thì bạn sẽ không được chạy quảng cáo với các sản phẩm, hình ảnh từ các thương hiệu đó.
Bất cứ sản phẩm nào nhái thương hiệu cũng sẽ bị Google xếp vào nhóm cấm xuất hiện quảng cáo. Nếu bạn muốn được Google xét duyệt thì bạn cần phải có giấy phép là chính chủ hoặc đã được nhượng quyền thương hiệu, ủy quyền cho phép kinh doanh.
Nếu mặt hàng của bạn gắn Logo thương hiệu thì quảng cáo của bạn sẽ bị từ chối ngay lập tức, còn ngược lại sản phẩm của bạn không gắn logo thương hiệu thì theo như chính sách quảng cáo Google Ads vẫn được chấp nhận quảng cáo bình thường.
3.2 Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sản phẩm chức năng
Theo như chính sách quảng cáo từ Google Ads đa số các bài quảng cáo về thuốc đều bị hạn chế thậm chí là cấm hiển thị. Trừ trường hợp là sản phẩm do doanh nghiệp tự sản xuất hoặc được Bộ Y Tế cấp giấy phép chứng nhận, thì sẽ được sự công nhận từ Google. Một số sản phẩm bị hạn chế quảng cáo như:
- Thuốc kê theo toa/ không theo toa
- Cửa hàng bán thuốc ngoại tuyến/ trực tuyến.
- Các thủ tục về dịch vụ y tế.
- Dịch vụ liên quan đến thiết bị xét nghiệm y khoa.
- Tuyển dụng nhân viên ngành y,…
- Các sản phẩm/ dịch vụ liên quan đến thai sản.
3.3 Sản phẩm về dịch vụ tiền ảo, tài chính
Chính sách chạy quảng cáo Google nghiêm cấm đối với với những sản phẩm dịch vụ liên quan đến tài chính, đầu tư và quản lý tiền ảo vì để bảo vệ người dùng khỏi những chiêu trò vả thủ thuật lừa đảo.
Những sản phẩm dịch vụ về tài chính thì quảng cáo của bạn sẽ bị xem xét kỹ lưỡng và bị hạn chế rát nhiều. Đòi hỏi người quảng cáo phải cung cấp đầy đủ các thông tin cụ thể về thời gian, lệ phí, lãi suất và các chi phí khác theo như quy định của pháp luật.
Những trường hợp quảng cáo của bạn sẽ bị từ chối như:
- Lãi suất vay quá cao.
- Thời gian chi trả khoản vay không rõ ràng.
- Người dùng phải thanh toán thông qua bên thứ 3.
Đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ tiền ảo chính sách quảng cáo Google Ads sẽ cấm ngay lập tức nếu nội dung của bạn liên quan đến:
- Hình thức quảng cáo máy đào tiền ảo.
- Quảng cáo có những hành động hướng dẫn đào tiền ảo.
- Quảng cáo dẫn người dùng đến các sàn giao dịch mà Google chưa chứng thực.
3.4 Vũ khí, thuốc lá và các chất tiêu khiển
- Đối với vũ khí: Hầu hết các bài quảng cáo về sản phẩm vũ khí như súng, dao, kéo, bình xịt cay,…đều sẽ bị cấm. Bên cạnh đó, đa số các phụ kiện vũ khí cũng sẽ bị từ chối quảng cáo. Trừ trường hợp những sản phẩm dùng để tăng độ an toàn như: chốt an toàn, khóa súng,…quảng cáo vẫn sẽ được xét duyệt.
- Đối với thuốc lá và các chất tiêu khiển: Chính sách chạy quảng cáo Google nghiêm cấm các bài viết liên quan đến thuốc lá và các chất tiêu khiển và các phụ kiện hỗ trợ như: thuốc lá, giấy cuốn thuốc, shisha, chất gây ảo giác, cần sa,…
3.5 Sản phẩm rượu bia và các đồ uống có cồn
Cũng tương tự như Facebook thì theo Google, các nhà quảng cáo không được phép quảng bá sản phẩm liên quan đến rượu, bia hoặc những đồ uống có cồn (Điều này chỉ được hạn chế tại Việt Nam). Nếu bạn muốn chạy sản phẩm này tại nước ngoài thì bạn nên tham khảo thêm những chính sách Google tại các quốc gia đó.
=> Tham khảo: Chiến dịch Google Ads
4. Câu từ, nội dung bị cấm theo chính sách của Google

Ngoài những sản phẩm dịch vụ bị cấm thì theo như chính sách quảng cáo Google Ads về mặt nội dung và câu từ cũng có những yêu cầu cụ thể. Nếu quảng cáo của bạn có những nội dung sau đây thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ không được xét duyệt.
- Nội dung liên quan đến thương hiệu
- Không sử dụng các ký tự, dấu câu không đúng cách
- Văn bản dùng để quảng cáo có chứa số điện thoại
- Nội dung quảng cáo và trang đích không có nội dung liên quan
- Những nội dung liên quan đến nhóm sản phẩm bị cấm hoặc hạn chế
- Nội dung sản phẩm bị lỗi như thiếu tên sản phẩm, công ty, spam từ khóa quá nhiều lần,…
- Nội dung viết hoa quá nhiều, hoặc không được viết hoa chữ nào
5. Chính sách chạy quảng cáo Google về tiêu chuẩn trang đích
Trang đích đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chạy quảng cáo Google. Vì vậy Google cũng có những yêu cầu nhất định về trang đích mà các nhà chạy quảng cáo cũng cần phải lưu ý như:
- Trang web không được chứa các phần mềm độc hại
- Website không sử dụng những kỹ thuật tránh né hệ thống (SEO mũ đen)
- Website có những chức năng thanh toán và giỏ hàng
- Trang đích không thuộc nhóm sản phẩm bị cấm quảng cáo
6. Nếu tài khoản Google bị cấm thì cần phải làm gì?

Nếu tài khoản Google của bạn bị hạn chế hoặc bị tạm ngưng không được phép quảng cáo. Thì đầu tiên bạn hãy bình tĩnh và tìm hiểu nguyên nhân tại sao tài khoản lại bị cấm, trong quá trình chạy quảng cáo liệu bạn có vi phạm những chính sách quảng cáo Google Ads hay không?
Theo thông thường thì Google sẽ gửi thông báo đến tài khoản quảng cáo của bạn.
Sau khi đã tìm hiểu rõ nguyên nhân sau đó gửi yêu cầu xem xét lại cho Google. Nhưng trong trường hợp này để khắc phục thì ít nhất cũng phải mất 1 tuần để Google xem xét và mở khóa tài khoản cho bạn.
7. Kết luận
Trên đây LuxMedia đã cho bạn biết một số thông tin về những chính sách chạy quảng cáo google. Đọc tới đây chắc bạn cũng đã nắm được rồi đúng không nào! Hy vọng, bài viết này của LuxMedia mang lại nhiều giá trị thông tin hữu ích cho bạn.