Cách marketing hiệu quả luôn là chủ đề được nhiều doanh chủ quan tâm, đặc biệt là các chủ shop kinh doanh online có quy mô vừa và nhỏ. Thế nhưng dù bạn có làm theo những chỉ dẫn nào đi chăng nữa, việc ra đơn hoặc bán được sản phẩm, dịch vụ lại không hề khả quan hơn. Điều này được thể hiện trên con số tăng trưởng mà bạn kỳ vọng đã không được đáp ứng. Vậy liệu vấn đề nằm ở đâu? Có điều gì đó đã sai trong cách mà bạn làm marketing hay không?

Hiểu sai về “cách marketing hiệu quả”

Marketing có thể nói là một lĩnh vực khá rộng. Nó có thể tham gia vào mọi hoạt động của một doanh nghiệp từ kiến trúc thương hiệu, chuỗi cung ứng, quy trình sản xuất, nhập hàng, đóng gói, cho đến tận sau khi sản phẩm, dịch vụ của bạn đã được khách hàng trải nghiệm (hậu mãi, gợi ý sản phẩm giảm giá tiếp theo, điểm tích lũy mua hàng, xin feedback,…vv).

Tuy nhiên thì có khá nhiều doanh chủ hiện nay chỉ khái niệm marketing đơn thuần là quảng bá sản phẩm. Người làm Digital Marketing chạy quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số như Google, Facebook, TikTok,… là sẽ ra đơn, bán được hàng? Chính điều này đã khiến một số doanh chủ bỏ quên đi những giai đoạn khác cần phải chuẩn bị trước đó. Có ảnh hưởng rất lớn đến hành trình khách hàng cũng như quyết định mua hàng của người dùng.

Cùng quay lại với câu hỏi “Vì sao khách hàng phải mua hàng của bạn?”

ai-la-doi-tuong-khach-hang-cua-ban

Một trong những cách Marketing hiệu quả mà bạn phải làm trước hết đó là hiểu mình. “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Hãy cùng trả lời câu hỏi rằng vì sao khách hàng phải mua hàng của bạn? Giá của bạn có tốt hơn hay không? Chất lượng, công năng sản phẩm có gì nổi bật? Khuyến mãi và hậu mãi ra sao? Hoặc trải nghiệm, cảm xúc của khách hàng từ khi nhìn thấy sản phẩm của bạn như thế nào?

Một trong những sai lầm thường thấy khi trả lời cho những câu hỏi trên đó là sự ngộ nhận về khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ của mình. Đây là điều mà bạn cần phải tránh nếu muốn thực hiện cách marketing hiệu quả. Hãy trung thực khi so sánh sản phẩm và dịch của mình so với các đối thủ khác trên thị trường. Từ đó bạn mới có thể đưa ra được phương án để tạo sự khác biệt, hoặc ít nhất đó chính là tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Chân dung của khách hàng có ảnh hưởng đến cách marketing hiệu quả?

cach-marketing-hieu-qua-6

Làm rõ chân dung khách hàng là một công việc mà bạn cần phải ưu tiên trước nhất nếu không muốn lãng phí ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo “đốt tiền”. Đây là cách giúp bạn có thể biết được rằng khách hàng của bạn ở đâu (kênh tiếp thị)? Sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp sẽ giúp ích được gì cho họ (truyền thông về sản phẩm)? Giá thành như thế đã hợp lý trong mức chi trả của họ hay không?,…vv

Một trong nhưng sai lầm phổ biến đó là bạn nghĩ rằng ai cũng có thể sử dụng sản phẩm dịch vụ của mình. Nó đúng trên lý thuyết nhưng thực tế lại rất khác. Chúng tôi sẽ đưa ra một ví dụ về thương hiệu thời trang cao cấp LV. Trên lý thuyết đúng là ai cũng có thể sử dụng túi xách mà nhãn hàng này sản xuất. Nhưng không phải ai cũng có thể chi trả cho chiếc túi xách có giá vài nghìn USD, hoặc không phải ai cũng cần loại túi xách đắt tiền đến như thế dù họ hoàn toàn có thể chi trả. Chính vì thế, bạn sẽ rất khó để thấy LV có banner hoặc cửa hàng ở trong chợ hoặc quảng cáo rầm rộ trên các kênh truyền thông đại chúng (lựa chọn kênh tiếp thị).mả

Việc hiểu rõ khách hàng của mình là ai, họ ở đâu? họ hay lên mạng làm gì? họ thuộc nhóm khách hàng nào và hành vi mua hàng ra sao,… sẽ có ảnh hưởng lớn đến việc làm sao để mang lại cách marketing hiệu quả tối ưu nhất.

Hành trình khách hàng là yếu tố quan trọng

hanh-trinh-khach-hang-là-yeu-to-quan-trong

Hành trình khách hàng, hay hành trình mua hàng của khách hàng chính là điều mà các doanh chủ shop bán hàng vừa và nhỏ ít chú ý đến. Trong khi đây là điều đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định mua hàng của họ khi chiến dịch quảng bá của bạn đã được khởi chạy. Một số sai lầm hoặc thiếu sót phổ biến thường thấy đó là:

  • Không tận dụng khả năng bán hàng đa kênh để tạo độ phủ
  • Thời gian phản hồi khách hàng chậm
  • Việc phản hồi dẫn khách hàng vào ngõ cụt

Đây là một trong những sai lầm và thiếu sót phổ biến thường thấy nhất khiến hành trình khách hàng chưa được trọn vẹn. Dẫn đến cả quá trình thực hiện cách marketing hiệu quả của bạn không được như ý Nếu bạn đã nghe ở đâu đó, “khách hành mua hàng bởi 70% là cảm xúc và chỉ có 30% là nhu cầu” thì nó hoàn toàn đúng trong trường hợp này.

Không tận dụng khả năng bán hàng đa kênh

khong-tan-dung-kha-nang-ban-hang-da-kenh

Có rất nhiều mặt hàng hiện nay có thể tận dụng khả năng bán hàng trên nhiều kênh khác nhau. Đây là cách để bạn có thể tạo nên sự uy tín hơn trong mắt của khách hàng khi họ nhìn thấy ở đâu bạn cũng có mặt. Hay một số người khác còn gọi nó là chiến thuật bao vây người tiêu dùng. Bởi có rất nhiều khách hàng hiện nay sẽ không mua hàng ngay từ lần đầu tiên họ nhìn thấy sản phẩm của bạn được quảng bá, mà thường sẽ đi kèm với các hành vi khác sau đó như tìm hiểu về chi tiết sản phẩm, khảo sát giá tại các kênh khác chẳng hạn.

Thời gian phản hồi quá chậm ảnh hưởng đến cách marketing hiệu quả

Có thể chính chúng ta cũng cảm nhận được điều này khi mua hàng trên môi trường online. Việc khách hàng nhắn tin hoặc gọi điện đến chứng tỏ rằng họ có nhu cầu và mong muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm để ra quyết định mua hàng. Nhưng việc phản hồi khách hàng chậm sẽ đánh bay mất 70% lý do để họ mua hàng đó là cảm xúc.

Đưa khách hàng vào ngõ cụt là sai lầm trong marketing bán hàng

dau-khach-hang-vao-ngo-cut-la-sai-lam-trong-marketing

Nếu bạn đã bán hết một mặt hàng nào đó, cũng đừng nói với họ rằng “hàng đã hết rồi”. Vì chỉ khi nào khách hàng thật sự cần rất gấp và không thể tìm ở đâu được nữa, họ mới cố gắng hỏi bạn xem có còn sản phẩm nào thay thế hay không. Việc phản hồi khách hàng ngắn gọn và không có đề xuất gì tiếp theo trong hành trình mua hàng có thể làm khách hàng không chỉ cảm thấy mất hứng, mà họ còn có cảm giác bạn không muốn bán hàng (cảm xúc tiêu cực). Hoặc khách hàng có thể không biết phải làm gì tiếp theo, từ đó dẫn họ vào ngõ cụt. Đây là điều dẫn đến cách marketing hiệu quả của bạn có thể đã làm tốt vai trò quảng bá sản phẩm, nhưng không thật sự đạt được mục tiêu doanh số mà bạn muốn.

Ví dụ khi khách hàng hỏi sản phẩm có còn hay không? Thay vì chỉ trả lời ngắn gọn “dạ còn ạ”, bạn có thể đề xuất hành trình mua hàng tiếp theo của họ như “dạ còn ạ, anh ở đâu để em xem có được miễn phí vận chuyển không ạ?”. Như vậy khách hàng sẽ phản hồi lại bạn tiếp tục. Và họ sẽ được bạn hướng dẫn cho đến khi kết thúc hành trình mua hàng.

Mỗi đơn vị, mỗi ngành nghề sẽ có các hành trình mua hàng của khách hàng giống hoặc khác nhau. Trên đây chỉ là một số ví dụ để bạn có thể hình dung tốt hơn nếu bạn chẳng may đã không quan tâm đến điều này trước đây.

Tạm kết

Đây là bài viết đầu tiên trong chuỗi series bài viết về cách bán hàng online hiệu quả mà chúng tôi muốn truyền đạt đến cho bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể có một góc nhìn rộng hơn trong việc tìm cách marketing hiệu quả để áp dụng. Những chia sẻ của chúng tôi đều được đúc kết từ kinh nghiệm làm marketing thực chiến nhiều năm qua, tổng hợp thêm từ các nguồn báo cáo, khảo sát đáng tin cậy. Mong rằng chúng sẽ có thể giúp ích được cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu một số dịch vụ của LuxMedia tại: Dịch Vụ LuxMedia | Giải Pháp Tích Hợp Cho Doanh Nghiệp SME

Một số bài BlOg hay của luxmedia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *