Google Ads sẽ có tác động gì nếu quảng cáo văn bản mở rộng được thay thế hoàn toàn bằng Quảng cáo tìm kiếm thích ứng? Bạn sẽ ứng phó với những thay đổi không thể đảo ngược này như thế nào?
Một sự thay đổi đáng chú ý trong Google Ad Runner là sự khai trừ vĩnh viễn của Expanded Text Ads (Quảng cáo văn bản nâng cao) vào giữa năm 2022. Do đó, sau một thời gian dài chạy thử, Responsive Search Ads (Quảng cáo tìm kiếm thích ứng) là giải pháp thay thế chính thức.
Đối với một vài người, điều này gây nên sự quan ngại về vấn đề kiểm soát cũng như giới hạn từ việc phân phối nội dung đến độ hiệu quả của “tự động hóa”. Tuy nhiên, dù vẫn có nhiều ý kiến trái chiều, chúng ta cũng nên cân nhắc đến kế hoạch mới khi Responsive Search Ads trở thành lựa chọn duy nhất đồng thời tận dụng hết mức những gì hiện có trong Expanded Text Ads trong khả năng.
1. Responsive Search Ads và Expanded Text Ads
Expanded Text Ads (Quảng cáo văn bản nâng cao) đơn giản là hình thức chạy quảng cáo Google tìm kiếm phổ biến trước đây, cấu tạo bao gồm không quá 3 tiêu đề theo thứ tự đã được Google cung cấp sẵn và kèm theo đó là 2 dòng mô tả. Bằng hình thức quảng cáo này, bạn có thể dễ dàng kiểm soát thứ tự và hiển thị quảng cáo của mình, vì vậy bạn có thể dễ dàng tối ưu hóa các từ khóa của mình để có mức độ liên quan và nhất quán.

Là hình thức quảng cáo thay thế của Expanded Text Ads , Responsive Search Ads (Quảng cáo tìm kiếm thích ứng) cung cấp cho các nhà quảng cáo đa dạng các tùy chọn phương pháp tiếp cận hơn mà chỉ cần 1 lượt setup duy nhất. Không cần phải tạo từng quảng cáo riêng lẻ theo cách thủ công, bạn có thể tự tạo một “danh sách tổng hợp” bao gồm 15 tiêu đề và 4 mô tả cho các cách tiếp cận / đối tượng khác nhau. Hệ thống máy học của Google sẽ tự động học và xử lý bằng cách sắp xếp các tiêu đề và mô tả để có thể đưa các mẫu quảng cáo phù hợp với từng loại đối tượng khách hàng.
=> Tham khảo: Bảng giá dịch vụ chạy quang cáo Google Ads tại LuxMedia
2. Điều nghi ngờ của người dùng về Responsive Search Ads

2.1 Kiểm soát quảng cáo văn bản khó
Khi sử dụng Expanded Text Ads, mọi thứ đều đơn giản và dễ dàng nắm bắt theo thứ tự bạn thiết lập. Trong khi đó, đối với Responsive Search Ads , thứ tự hiển thị tiêu đề và mô tả do Google tự động quyết định , do đó, bạn cũng sẽ cần thay đổi cách triển khai bản sao mẫu quảng cáo của mình để tránh tạo “ngữ cảnh” khó hiểu cho đối tượng mục tiêu mà bạn muốn quảng cáo của mình hướng tới.
Ngoài ra, để có thể điền đầy đủ thông tin cho 15 tiêu đề và 4 mô tả với nội dung không trùng nhau là một điều không hề dễ chút nào, bên cạnh đó bạn cũng sẽ khá bối rối trong việc chọn một trong nhiều CTA tương tự đặc biệt là bạn sẽ không có một thước đo đánh giá nào cả.
2.2 Ghim tiêu đề và mô tả- khổng là một giải pháp hiệu quả hoàn toàn
Bạn có thể “ghim” ba dòng tiêu đề và hai dòng mô tả, hoặc để trống các dòng còn lại để tạo Expanded Text Ads theo cách thông thường. Tuy nhiên, điều này không phù hợp với mục đích ban đầu của Responsive Search Ads (và thuật toán đằng sau nó). Do đó, như một câu trả lời tạm thời, “ghim” vẫn là một lựa chọn có thể thử nghiệm, nhưng nó không phải là một cách tốt để thực hiện. Nghĩ một cách đơn giản, đặt bạn vào vị trí Google, bạn phản ứng như thế nào khi nhà quảng cáo không tuân theo các quy tắc? Cách đơn giản nhất là tắt tính năng ghim.
2.3 Tối ưu báo cáo chiến dịch
Đầu vào tốt dẫn đến kết quả tốt. Nhưng nếu vấn đề là với “vật liệu” ban đầu thì sẽ như thế nào?
Từ 15 tiêu đề và 4 mô tả, có hàng ngàn sự kết hợp nhưng lại không target đủ sâu trong báo cáo. Nếu chiến dịch hoạt động không đủ tốt, bạn không biết phải bắt đầu điều chỉnh hay thay đổi từ đâu. Việc tối ưu hóa chiến dịch SEM không chỉ là quảng cáo văn bản của bạn. Và để theo dõi điều này, bạn có thể cần một báo cáo hiệu quả hơn.
=> Tham khảo: Từ kháo phủ định Google Ads
3. Ưu và nhược điểm của Responsive Search Ads
Responsive Search Ads rõ ràng vượt trội hơn Expanded Text Ads vì bạn có thể chuyển đổi giữa tiêu đề và mô tả. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, tính linh hoạt của RSA dễ dẫn tới việc mất kiểm soát nhiều hơn quảng cáo văn bản của mình và khả năng mở rộng của nó cũng sẽ tiêu hao của bạn một khoảng thời gian.

Hình thức quảng cáo ETA có thể được thiết lập ngay tức thì chỉ bằng một số mô tả và một số tiêu đề, nhưng đối với RSA sẽ phải mất nhiều thời gian hơn một chút vì bạn phải nhập một vài dòng văn bản. Nhưng cũng đừng lo lắng, vì Google sẽ đưa ra các đề xuất trong khi tạo các quảng cáo này.
Bạn có tùy chọn để ghim RSA vào nhiều nhất 3 tiêu đề và 2 mô tả. Tại đây, bạn có thể chọn các tiêu đề hoặc mô tả cụ thể được đảm bảo sẽ hiển thị nếu không gian SERP cho phép. Nhưng Luxmedia đưa ra lời khuyên cho bạn rằng chỉ nên ghi nếu cần thiết, bời vì điều này giới hạn các thử nghiệm biến thể tự động mà Google chạy trên RSA.
=> Tham khảo: Tại sao quảng cáo Google Ads không được chạy?
4. Những điều cần lưu ý khi Responsive Search Ads trở thành quảng cáo mặc định
Như các thay đổi trước đó trên nền tảng Google Ads, tác động cuối cùng của Responsive Search Ads (RSA) sẽ trở nên rõ ràng hơn theo thời gian. Tuy nhiên, LuxMedia, với kiến thức và kinh nghiệm tích luỹ trong nhiều năm, kết luận rằng tác động tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp vẫn có thể giảm thiểu. Do đó, LuxMedia đưa ra các kết luận sau đây:
- RSA đã thay thế Expanded Text Ads và trở thành loại chiến dịch mặc định tiếp theo trên Google Ads.
- Bạn vẫn có thể tạo quảng cáo văn bản mở rộng bằng cách nhấp vào cửa sổ tạo RSA và chuyển về quảng cáo văn bản.
- Phương pháp tốt nhất được đề xuất bởi Google là tạo hai Expanded Text Ads và một RSA cho mỗi nhóm quảng cáo.
- Thay đổi này phù hợp với xu hướng chung của các bản cập nhật gần đây trên Google: sự giảm bớt các hạn chế cho nhà quảng cáo và đẩy mạnh tính năng tự động hóa.
- Tính chất của RSA hỗ trợ bạn trong việc thường xuyên thử nghiệm các chiến dịch quảng cáo và đem lại lợi ích cho bạn, Google và người dùng. Bạn có thể cải thiện hiệu suất quảng cáo và tối ưu quản lý tài khoản.
- Tận dụng các tính năng của RSA như chỉ báo độ mạnh quảng cáo của Google, thêm từ khóa động, tiện ích mở rộng quảng cáo, cùng với việc duy trì các tiêu đề và mô tả cố định.
Bạn đã cũng LuxMedia tìm hiểu về Responsive Search Ads thông qua bài viết dưới đây. Hãy theo dõi LuxMedia để được biết thêm những thông tin về digital marketing nhé.