Doanh nghiệp nào nên chú ý đến Sức khỏe thương hiệu và có thật sự cần thiết hay không? Hãy cùng Luxmedia tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này..

Có nhiều định nghĩa khác nhau về Sức khỏe thương hiệu. Vậy khái niệm đơn giản nhất về thuật ngữ này là gì?

Sức khỏe thương hiệu là một thuật ngữ trong Marketing và quản trị cấp cao, dùng để chỉ độ hiệu quả của các hoạt động truyền thông tới doanh nghiệp. Brand Health giúp bạn hình dung mức độ ảnh hưởng của thương hiệu tới khách hàng mục tiêu, và kết quả các chiến lược Marketing trọng yếu doanh nghiệp đang triển khai.

Allan Dib, Strategic Planner và là tác giả của quyển sách “The 1-page marketing plan” nói rằng thương hiệu là “tính cách” của một doanh nghiệp. Vậy khi nghe đến tên của một hoặc nhìn thấy logo của một thương hiệu thì bạn sẽ nghĩ gì hoặc cảm nhận gì đầu tiên?

Một thương hiệu khỏe mạnh là thương hiệu khi bạn chỉ cần nghe đến tên sản phẩm là bạn sẽ nhớ đến những trải nghiệm đáng giá hoặc khác biệt khi chính bản thân mình là người trải nghiệm. Và một điều mà người kinh doanh cũng như marketer cần nên nhớ là sức khỏe thương hiệu không được xác định bởi quy mô công ty, mà phải là vị trí của nó trong lòng mỗi khách hàng. 

Vậy tại sao việc đo lường và nhận diện sức khỏe thương hiệu lại quan trọng đến thế? 

Thứ nhất: Đo lường sức khỏe thương hiệu có thể giúp thương hiệu xác định những điểm yếu để cải thiện và thu hút khách hàng. Việc này cũng có thể giúp doanh nghiệp của bạn xác định được đâu là  điểm mạnh mà thương hiệu đang sở hữu, từ đó cung cấp những kế hoạch chi tiết để phát triển chiến lược thương hiệu. 

Thứ hai, tên thương hiệu phải gắn với ngành nghề cụ thể: Ở đây tức là, ngay từ đầu khi bạn khởi sự một “phi vụ” thành lập doanh nghiệp, bạn cần cân nhắc chọn tên doanh nghiệp của mình. Tên doanh nghiệp của bạn cần có sự liên tưởng ngành nghề, liên tưởng đến sản phẩm của doanh nghiệp. Và cũng như theo nghiên cứu, khách hàng đã mua và quay lại vì đặc điểm nổi bật của sản phẩm, mang lại nhiều lợi ích cụ thể cho người tiêu dùng. Từ đó mới làm cho khách hàng tin cậy thương hiệu, sản phẩm mà khách đã đặt niềm tin.

Để thu thập phản hồi của khách hàng, hầu hết các công ty thực hiện phỏng vấn người dùng. Việc này cung cấp cho các marketer những hiểu biết chi tiết về sức khỏe thương hiệu. Bạn có thể nhận được thông tin về những gì khách hàng thích và không thích về thương hiệu, nhận thức của họ về thương hiệu đã thay đổi như thế nào theo thời gian, lý do tại sao họ chọn thương hiệu của bạn chứ không phải thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng các biểu mẫu phản hồi đơn giản hoặc thực hiện các cuộc phỏng vấn chuyên sâu. Tốt nhất, các thương hiệu nên thực hiện cả hai phương pháp và duy trì một cách thường xuyên.

Xem thêm: Đừng Tìm Cách Marketing Hiệu Quả Nếu Bạn Không Hiểu 3 Điều

Song song với việc đo lường và nhận diện thương hiệu thì định vị thương hiệu cũng là một trong những điều cần thiết của một doanh nghiệp

Định vị thương hiệu bạn có thể xem là  “hành động thiết kế hình ảnh và sản phẩm của thương hiệu để chiếm vị trí đặc biệt trong tâm trí khách hàng trên thị trường mục tiêu”. Nói cách khác, định vị thương hiệu là cách thương hiệu chứng tỏ sự khác biệt của mình so với các đối thủ cạnh tranh và vị trí/cách thức thương hiệu đó hiện diện trong tâm trí khách hàng. Sự khác biệt này làm tăng nhận thức thương hiệu, giá trị truyền thông và một lẽ tất nhiên, tác động lớn đến doanh thu.

Điều gì làm bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh? Apple, Tesla và Nike là những công ty có định vị thương hiệu rõ ràng và truyền tải thông điệp một cách nhất quán và mạnh mẽ. Kết quả là khách hàng của họ coi mình như một phần của thương hiệu. 

Chúng ta có thể lấy ví dụ về Apple , người dùng Apple tin rằng họ luôn đổi mới và đầy sáng tạo, khách hàng của Tesla ưa chuộng những sản phẩm thân thiện với môi trường và những người yêu thích sản phẩm của Nike luôn tràn đầy năng lượng để chinh phục và chiến thắng mọi thử thách.

=> Chung quy lại đánh giá sức khỏe thương hiệu là một việc hết sức cần thiết của một doanh nghiệp. Vì nó có thể giúp khách hàng đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu cũng như mức độ trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp.

Và sau đây Luxmedia đã tổng kết được công thức cho Sức khỏe thương hiệu đó là:

Tập trung + nhất quán + chân thật

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo dịch vụ SEO Website, giải pháp Marketing của LuxMedia trước đó qua: Dịch Vụ LuxMedia | Giải Pháp Tích Hợp Cho Doanh Nghiệp SME

Hoặc: liên hệ ngay vơi LuxMedia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *