Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau khiến các doanh nghiệp khó lòng đáp ứng được hết tất cả các nhu cầu của họ. Bài viết này Lux Media sẽ chia sẻ lý do tại sao các doanh nghiệp cần phải phân khúc thị trường.
Khái niệm về phân khúc thị trường
Đứng trước một thị trường rộng lớn, đa dạng về số lượng tệp khách hàng, việc phân khúc thị trường sẽ giúp doanh nghiệp nhóm lại những tệp khách hàng có hành vi tiêu dùng giống nhau. Đây là bước cơ bản trong phân tích thị trường của marketing. Doanh nghiệp cần phải chia thị trường ra nhiều đoạn nhỏ từ đó chọn lựa nhóm đối tượng thích hợp nhất, phù hợp với định hướng kinh doanh và nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp.
Phân khúc thị trường hiểu nôm na chính là chia một thị trường lớn và hỗn tạp thành những phân khúc nhỏ và cụ thể hơn. Sau khi xác định được nhóm đối tượng nằm trong phân khúc đã chọn, bước tiếp theo cần làm chính là đề xuất phương án cải tiến hoặc ra mắt sản phẩm phù hợp với phân khúc khách hàng đó.
Để dễ dàng hình dung hơn, LuxMedia sẽ đưa ra một ví dụ mô phỏng cụ thể sau: Trong thị trường ngành hàng chăm sóc tóc hiện nay bao gồm 4 phân khúc cơ bản: phân khúc dành cho nam (X-Men, Romano, Clear Men,..), phân khúc trị gàu (Clear, Head&shoulder), phân khúc suôn mượt và mùi hương (Enchanteur, Rejoice, Sunsilk), phân khúc phục hồi hư tổn (Dove, Tresemme, Loreal, Pantene).
Sau khi xác định được đúng thị trường, chúng ta sẽ xem xét xem hiện tại thế mạnh của mình là gì, phù hợp với nhóm phân khúc nào nhất.
Đối với doanh nghiệp mới thành lập chỉ nên chọn 1 nhóm đối tượng nhất định để tập trung nguồn lực phát triển sản phẩm và đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Sau khi thử triển khai kế hoạch và thu về kết quả tốt thì có sẽ tiến hành xem xét mở rộng quy mô hoặc tung thêm dòng sản phẩm khác ứng với nhóm thị trường rộng hơn.
Việc phân khúc thị trường giúp cụ thể hóa hơn về nhóm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Đây cũng là cách tốt nhất đưa doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn, thay vì chỉ hoạt động mang tính phủ sóng nhưng không để lại ấn tượng sâu sắc với khách hàng.
Tầm quan trọng của việc phân khúc thị trường
Để tăng tính cạnh tranh, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra chọn lựa thích hợp dẫn đầu xu hướng trên thị trường. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay, hàng loạt các sản phẩm ra đời dẫn đến sự mất kiểm soát trong thị trường. Chính vì vậy, việc phân khúc rõ ràng từng nhóm đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát và theo dõi hơn. Bên cạnh đó, với sự ra đời của các công cụ nghiên cứu thị trường, việc phân tích và nghiên cứu sẽ được rút ngắn thời gian hơn, doanh nghiệp có thể nhanh chóng nắm bắt được sự thay đổi của khách hàng.
Quá trình phân tích thị trường cũng cần phải thường xuyên được thực hiện, tùy vào mục đích của doanh nghiệp có thể sử dụng số liệu phân tích để kiểm tra sự thay đổi về hành vi người dùng hoặc nghiên cứu thêm nhóm đối tượng khách hàng mới để mở rộng kinh doanh.
Thời điểm thích hợp nhất để tiến hành phân khúc lại thị trường chính là khi phát hiện có sự sai lệch giữa số lượng sản phẩm/dịch vụ bán ra với số lượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp ban đầu. Chúng ta có thể kiểm tra lại kế hoạch theo hai hướng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Hướng bên trong doanh nghiệp bao gồm các yếu tố như: hành vi, nhu cầu ở thời điểm hiện tại của nhóm phân khúc khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp chọn. Hướng bên ngoài là những yếu tố nằm ngoài khả năng kiểm soát như: biến động kinh tế, cải tiến công nghệ hoặc xuất hiện thêm một ngách thị trường mới.
Một doanh nghiệp sau khi phân khúc thị trường và chọn đúng nhóm phân khúc khách hàng của mình sẽ nhanh chóng gặt hái được kết quả kinh doanh cao. Ngược lại, nếu doanh nghiệp không lựa chọn đúng nhóm khách hàng của mình sẽ dẫn đến đi sai lệch với thị trường, từ đó kéo theo việc sản phẩm/dịch vụ bán ra không có người tiêu thụ, cầu không đủ cung sẽ nhanh chóng thất bại.
Xem thêm: Tại sao chuyển đổi số trong kinh doanh thời đại 4.0 là điều tối quan trọng với mỗi doanh nghiệp ?
Lợi ích đem lại của việc phân khúc thị trường
Với những chia sẻ về tầm quan trọng của việc phân khúc thị trường đã được đề cập ở phía trên, Lux Media đã rút ra được một số lợi ích đạt được sau khi doanh nghiệp phân khúc và lựa chọn đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Hiểu rõ hơn về nhóm đối tượng khách hàng: Thông qua quá trình xử lý và phân tích số liệu, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về hành vi, sở thích cụ thể hơn của khách hàng.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Sau khi hiểu rõ khách hàng, doanh nghiệp sẽ cung cấp đúng sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng mong muốn. Từ đó, tỷ lệ chuyển đổi từ tìm hiểu sang hành động của khách hàng sẽ cao hơn.
- Tạo nguồn khách hàng thân thiết: Khách hàng thường có xu hướng ưa chuộng những thứ quen thuộc, chính vì vậy, khi doanh nghiệp tạo dựng được ấn tượng trong tiềm thức của họ và chăm sóc đúng nhu cầu mà khách hàng mong muốn sẽ giúp cho tệp khách hàng thân thiết của chúng ta được mở rộng hơn.
Cách phân khúc thị trường
Để việc phân tích thị trường trở nên hiệu quả và chính xác, chúng ta có thể làm theo một số bước sau:
- Tìm kiếm thông tin: Trước khi bắt đầu quá trình phân tích vấn đề, cần phải tiến hành tra cứu, thu thập thông tin trước khi bắt đầu phân tích. Một số thông tin cần thu thập như: danh sách khách hàng, số liệu lượt mua, số lượng sản phẩm đang có ở thị trường,…
- Nghiên cứu theo nhu cầu: Dựa theo nhu cầu của khách hàng mà chúng ta có thể nhìn nhận lại liệu rằng doanh nghiệp có đáp ứng được các yêu cầu đó hay không.
- Khảo sát: Sau khi chuẩn bị xong các số liệu, bước tiếp theo chúng ta cần làm chính là đi khảo sát xem phản ứng của khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp như thế nào. Liệu rằng kết quả có như mong đợi hay chưa? Có cần phải thay đổi hay cải tiến thêm hay không?
- Cố định kênh tiếp thị: Sau khi có kết quả khảo sát, doanh nghiệp đã xác định được đúng nhóm phân khúc khách hàng của mình thì việc còn lại chính là lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp. Tùy vào từng nhóm phân khúc khác nhau sẽ có những hành vi, thói quen hay sở thích khác nhau, vì vậy việc lựa chọn kênh tiếp thị đúng đắn sẽ đưa doanh nghiệp đến gần với khách hàng mục tiêu hơn.
Xem thêm: Cách Kích Thích Mong Muốn Của Khách Hàng Mà Mỗi Doanh Nghiệp Không Thể Bỏ Lỡ
Một số phân khúc thị trường phổ biến
Làm cách nào để biết được trên thị trường có bao nhiêu nhóm phân khúc:
Phân khúc thị trường người tiêu dùng
Dựa theo đặc điểm của khách hàng chúng ta có thể chia thành 4 phân khúc chính:
Phân khúc theo vị trí địa lý: Phân khúc này được quy đổi dựa vào vị trí địa lý của các nhóm khách hàng khác nhau. Những khách hàng ở gần nhau sẽ được xếp chung thành 1 phân khúc.
Phân khúc theo nhân khẩu học: Những nhóm người có cùng độ tuổi, giới tính hoặc tôn giáo sẽ được xếp thành 1 phân khúc chung.
Phân khúc theo tâm lý: Đây là nơi quy tụ những người có cùng quan điểm, lối sống, nơi hội tụ nhóm khách hàng có cùng chí hướng.
Phân khúc theo hành vi tiêu dùng: Dựa vào thói quen sử dụng sản phẩm của khách hàng mà nhóm phân khúc này được hình thành.
Phân khúc thị trường doanh nghiệp
Tương tự như cách phân khúc thị trường người tiêu dùng, phân khúc thị trường doanh nghiệp cũng bao gồm các khúc nhỏ như: vị trí địa lý, nhân khẩu học, tâm lý và hành vi tiêu dùng.
Phân khúc thị trường quốc tế
Yếu tố này rất đặc biệt, để phân thị trường đa quốc gia cần xét đến các vấn đề liên quan đến nền kinh tế, chính trị – xã hội. Những quốc gia có sự tương đồng nhau giữa các yếu tố nêu trên thì sẽ được nhóm lại thành một phân khúc chung.
Tổng kết
Qua những chia sẻ của LuxMedia trên bài viết, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của quá trình phân khúc thị trường. Hầu hết các doanh nghiệp đều cần phải xác định được đâu là phân khúc mình muốn nhắm đến, từ đó có thể triển khai phương án phù hợp.
Chúc các bạn thành công!
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo dịch vụ truyền thông tích hợp, giải pháp Marketing của LuxMedia trước đó qua: Dịch Vụ LuxMedia | Giải Pháp Tích Hợp Cho Doanh Nghiệp SME
Hoặc: liên hệ ngay với LuxMedia
- Email: nhatlong2796@gmail.com
- Facebook: LuxMedia IMC
- Địa chỉ: Số 5/3, Đường Tô Hiệu, Phường Tân Thới Hòa, Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh
- Hotline: 0899472796 (Zalo)