Sau đại dịch nổ ra tại Việt Nam thì Tiktok ngày càng phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Theo như những số liệu được thống kê thì sau đại dịch dịch kết thúc hầu như thì xu hướng thanh toán bằng ví điện tử dần được đưa vào thói quen của con người.

Tỷ lệ sự bùng nổ của thanh toán bằng ví điện tử thì cạnh tranh mua sắm trên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube và Tiktok cũng không ngoài cuộc chơi.

Tiktok Shop là nơi mua sắm mới so với các còn lại vậy nó có những ưu, nhược điểm gì? Bắt đầu từ đâu để ra đơn từ Tiktok? Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến cách bạn những bước đầu để cùng kinh doanh trên nền tảng Tiktok Shop này.

Tiktok Shop là gì?

Tiktok Shop là gì?

Tiktok shop nó cũng như một gian hàng được tích hợp ở trên nền tảng của Tiktok. Khi khách hàng xem video thì sẽ hiện đường link mua hàng trực tiếp trên màn hình. Người dùng chỉ cần click là có thể mua hàng mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng. 

Sản phẩm bán được giới thiệu đến người dung Tiktok chủ yếu là thông qua Video hay Livestream. Được làm nổi bật trong Bio của họ. Người mua sẽ tìm thấy tất cả thông tin sản phẩm như sàn TMĐT, chi tiết như giá, đánh giá, lượt mua,.. 

Thời điểm hiện tại tính năng này đang được áp dụng trên Douyin và thời gian tới Tiktok ở Việt Nam cũng sẽ cập nhật tính năng này.

Mô hình vận hành Tiktok Shop?

Mặc dù Tiktok Shop đã có từ năm 2016 nhưng Tiktok Shop được giới thiệu tại Việt Nam khoảng từ 2 năm trước. Tuy nhiên Tiktok vẫn gặp vấn đề lớn nhất là thanh toán. Vì thói quen thanh toán bằng tiền mặt của Việt Nam còn khá tính hành.

Phương thức thanh toán COD là giảm tính minh bạch và sự liên lạc của dòng tiền trong kinh doanh doanh. Vì vậy người bán hàng Online phải nắm rõ mô hình vận hành Tiktok Shop sẽ có lợi thế trong việc phát triển kênh bán hàng tại đây.

  • Người bán hàng: Phải đăng ký kinh doanh hoặc là cá nhân tự kinh doanh.
  • Người đăng sản phẩm: Cách đăng sản phẩm, mô tả tương tự như ở các sàn thương mại điện tử khách như Shopee, Lazada.
  • Về thanh toán: Khi muốn mua hàng, người mua cần phải chuyển tiền vào hệ thống của Tiktok trước và sau khi bị trừ đi các khoản phí. Thì số tiền cuối cùng mới có thể chuyển tiền đến cho người bán
  • Về vận chuyển: Phương thức vận chuyển cũng tương tự như các sản thương mại điện tử. Các đối tác vận chuyển tới kho của hàng bán hàng để lấy hàng và giao tới chỗ người mua. Đơn vị vận chuyển hỗ trợ chính cho Tiktok Shop là đơn vị vận chuyển J&T Express.

TikTok Shop thu phí bao nhiêu?

Nền tảng Tiktok được xem như là đơn vị trung gian điều phối các hoạt động mua bán giao nhận của người mua, người bán. Vì vậy Tiktok sẽ thu phí tính vào số tiền thanh toán của khách hàng mua hàng. Phần trăm phí nền tảng ban đầu tại Việt Nam là 1%.

Cũng có thể xem đây là nơi lý tưởng để người dùng mua sắm với đa dạng hàng hóa. Được xem là “Mảnh đất màu mỡ” đối với những nhà bán lẻ, doanh nghiệp bán những sản phẩm /dịch vụ. Quảng cáo trên nền tảng này giúp người bán hàng tăng lưu lượng truy cập, tăng trưởng doanh thu,… Vì cho đến thời điểm hiện tại mạng xã hội này đã thu hơn 1tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Điều kiện để mở được gian hàng trên Tiktok Shop

Đối với Brand/Merchant:

Có giấy tờ pháp lý tại Việt Nam

Sản phẩm/dịch vụ thuộc các ngành nghề không vi phạm chính sách cả Tiktok Shop. Hiện nay Tiktok chưa quy định ngành nghề cụ thể nhưn các mặt hàng về thuốc, hàng giả, hàng nhái, sản phẩm vi phạm pháp luật.

Đối với Crestor

Điều kiện kinh doanh phải trên 18 tuổi

Có tối thiểu 10.000 Follower trên nền tảng Tiktok

Tiktok Shop những điều cần phải lưu ý?

 Sản phẩm: Các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, gia dụng và thực phẩm đang là những sản phẩM HOT thuộc top những sản phẩm có doanh thu tốt nhất trên nền tảng này. Bạn có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp thay vì chọn những sản phẩm của mình. Theo như thống kê từ Tiktok Shop tại Việt Nam sản phẩm có giá dưới 300.000 thì được bán ổn định, nhưng mức giá dưới 100.000 thì bán cự kì tốt.

Dòng tiền: Đây là vấn đề nang giải nhất của Tiktok Shop vì vậy các Seller nên quan tâm đến. Hiện nay phải mất 10 đến 15 ngày tiền mới về được nơi người bán hàng. Nên đối với những người bán hàng mới thì dễ bị gãy vốn trong khâu vận hành. Vì vậy các Seller có thể tìm những bên có xưởng lớn, giá thành hợp lý, nguồn vốn ổn định để hợp tác.

Ưu điểm của Tiktok Shop trên thị trường hiện nay 

Tập trung người dùng trẻ

Người sử dụng Facebook trải dài từ độ tuổi 12 đến 40 tuổi. Độ tuổi có sức mua lớn đây cũng là lứa tuổi tiềm năng trong việc mua hàng trên sàn Thương mại điện tử. Các lứa tuổi này có xu hướng phát triển rộng rãi trong tương lai

Khả năng phân phối không giới hạn: 

Tiktok sẽ phân phối nội dung bán hàng của người bán hàng đến một nhóm người dùng ngẫu nhiên để đánh giá hiệu quả. Sau đó mở rộng nhanh chóng các đối tượng khi xác nhận được phản hồi tốt từ nhóm thử nghiệm. Chính vì những lý do đó nội dung quảng cáo sẽ được phân phối đến khách hàng mục tiêu rất nhanh và dễ dàng.

Tỷ lệ chuyển đổi cao:

Trước đây các sản phẩm được đưa lên nền tảng này thường được dùng để tăng nhận diện thương hiệu. Nhưng thời điểm hiện tại Tiktok Shop sử dụng để tăng tỉ lệ chuyển đổi cùng với hình thức bán hàng. Bao gồm: Livestream, gắn sản phẩm trong các video ngắn, tạo gian hàng riêng,… Với sự đa dạng đó giúp việc chốt đơn trở nên dễ dàng hơn 

Nội dung quan trọng hơn quảng cáo

Khác biệt lớn nhất của nền tảng Tiktok mà nhà bán hàng cần lưu ý đó chính là vấn đề quảng cáo. Hiện Tiktok Việt Nam vẫn chủ yếu là hình thức quảng cáo hiển thị. Đây cũng là nguồn thu quan trọng hiện nay. Triết lý việc hạn chế bán hàng quảng cáo hiển thị của Tiktok rất đơn giản. Khi quảng cáo của bạn không đủ hấp dẫn thì sẽ dẫn đến việc không mang lại trải nghiệm tốt cho số đông người xem.

Nếu khách hàng không thích quảng cáo. Tiktok lại muốn giữ chân khách hàng thông quan những nội dung ngày càng phải chất lượng và luôn có tính đổi mới. Vì thế Tiktok khuyến khích người bán hàng cung cấp những nội dung tốt có giá trị cho khách hàng. 

Quá trình mua hàng của khách hàng sẽ diễn ra theo trình tự như sau:

Thấy và xem video ⇒ Click vào giỏ hàng ⇒ Đến trang chi tiết sản phẩm ⇒ Vào lựa chọn sản phẩm ⇒ Điền thông tin mua hàng.

Nhược điểm của Tiktok Shop?

Chuyển đổi mua hàng không xuất phát từ nhu cầu của người mua như các sàn thương mại điện tử. Nhưng trên nền tảng Tiktok thì nhu cầu của người mua đến từ cảm xúc khi xem video đó mang lại đúng thời điểm. Đây được xem là thách thức lớn đối với nhà bán hàng.

Việc phải luôn đổi mới nội dung và bạn phải luôn lên nội dung liên tục điều đó mới có thể giúp bạn có những chuyển đối. Nếu bạn lười không có nội dung dung mới thì gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa. Cho dù bạn có từng thành công như thế nào đi chăng nữa. Vì vậy bạn luôn luôn giữ nhịp bằng content đổi mới và đi kịp thời thịnh hành.

 Kết luận

Tiktok Shop là miền đứa màu mỡ cho tất cả các Sellers.

Tiktok Shop là nơi bán hàng phát triển tiềm năng nhưng không thể thay thế được các kênh hiện đại như sàn thương mại điện tử, Facebook Ads Google Ads trong tương lai gần sắp đến. 

Qua bài viết này bạn có thể hình dung ra Tiktok Shop như thế nào? Các nhà bán hàng nên chuẩn bị những gì? Đặc biệt là content, nội dung chất lượng. Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ với  LuxMedia. Chúng tôi sẽ tư vấn giải đáp thắc mắc của các bạn hoàn toàn miễn phí

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.