User Engagement là chỉ số nói lên tần suất của người dùng tương tác trực tiếp hay gián tiếp trên một website. Nó bao gồm những hoạt động của người dùng như: Tải xuống, chia sẻ hoặc thông tin người dùng trên một trang web.

Dựa vào các chỉ số trên, người làm SEO có thể sử dụng các công cụ để kết hợp và phân tích các chỉ số. Từ kết quả đó, nhà làm web sẽ đánh giá được mức độ tương tác với người dung của website đã tốt hay chưa.

User Engagement là gì?

Một số hoạt động của User Engagement

Tỷ lệ thoát trang

Khi người dùng truy cập vào một trang web, mà không thực hiện bất cứ hành động nào thì được gọi là tỷ lệ thoát trang. Tính bằng đơn vị phần trăm. Ngưỡng an toàn của tỷ lệ thoát trang là dưới 40%.

Tỷ lệ thoát trang ở mức 55 – 65%. Bạn cần xem xét nguyên nhân. Và đưa ra hướng giải quyết để cải thiện trang web của mình.

Còn khi đạt đến ngưỡng lớn hơn 65% người dùng thoát trang. Thì trang web bạn đang bị hạn chế đề xuất, mất đi cơ hội tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Do không tìm thấy trang web của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm Google.

Để cải thiện tỷ lệ thoát trang bạn nên cung cấp những thông tin hữu ích đến với người dùng. Một khi trang web có thông tin họ cần, họ sẽ ở lại đọc những thông tin khác trên trang web đó.

Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi được dựa trên số lần người dùng nhấp quảng cáo và phát sinh hành động mua hàng, cuộc gọi hoặc nhắn tin. Nó được viết tắt là CR ( Conversion rate).

Để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, nên thực hiện bằng cách đưa ra những câu hỏi tại sao khách hàng chưa thực hiện chuyển đổi? và đưa ra những hướng giải quyết để tối ưu lượt chuyển đổi.

Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo

Tỷ lệ nhập vào quảng cáo là phần trăm của số người nhấn vào quảng cáo. Điều này chứng tỏ trang web của bạn chạy quảng cáo có hiệu quả thu hút lượng khách hàng thực truy cập vào website. Trung bình cứ tỷ lệ nhấp từ 2 % là cao.

Tỷ lệ bỏ qua

Đúng với tên của nó, tỷ lệ bỏ qua là tỷ lệ phần trăm số lượng khách không hoàn thành bước mua hàng hoặc bỏ đồ ngoài giỏ hàng của mình.

Nếu tỷ lệ bỏ qua dưới 40% thì được coi là trung bình. Và ổn định nếu con số dưới 40% thì thật tuyệt vời bạn đang làm rất tốt.

2 chỉ số quan trọng cần chú ý

Ngoài việc tìm hiểu User Engagement là gì? Thì số lần xem trang và tỷ lệ khách mới truy cập so với khách cũ cũng là chỉ số quan trọng bạn nên chú ý.

Quan tâm đến hai chỉ số này cho người làm SEO biết được khách hàng đang quan tâm và mong muốn trang web cung cấp nội dung gì. Dựa vào đó, bạn có thể nâng cấp và cải thiện trang web trở nên hữu ích hơn. Và mang lại trải nghiệm tốt hơn khi người dùng truy cập vào trang web.

Số lần xem trang (pageview)

Công cụ Google Analytics sẽ hỗ trợ người làm SEO thực hiện công việc này. Chỉ số này cho ta biết trong một khoảng thời gian nhất định như 7 ngày, 1 tháng, 6 tháng, 1 năm hay một thời gian tuỳ chỉnh nào đó. Mà tổng số lần trang web được truy cập bởi người dùng.

Để theo dõi sự biến động của số lần xem trang, bạn nên cập nhật liên tục chủ số này. Từ đó, làm điều kiện để xác định nguyên nhân tại sao lượng xem trang lại tăng đột ngột hoặc giảm đột ngột.

Khách hàng truy cập mới so với khách hàng truy cập cũ

Google Analytics cũng sẽ giúp bạn theo dõi chỉ số này. Những biểu đồ hình tròn biển hiện chỉ số khách hàng truy cập mới so với khách hàng truy cập cũ. Một trong những tín hiệu tốt của website là lượng khách hàng mới truy cập vào trang web tăng ngày một nhiều hơn.

Bên cạnh thu hút khách hàng truy cập mới bạn cũng nên quan tâm đến khách hàng cũ. Bạn cần có biện pháp cải thiện bằng cách không ngừng nâng cấp nội dung và giao diện thân thiện với người dùng để tăng cao trải nghiệm người dùng. Duy trì khách hàng cũ truy cập vào trang web là điều cần quan tâm.

User Engagement và User Experience

Như bạn đã biết User Engagement là các hành động mà người dùng thực hiện trên một trang web. Còn User Experience là trải nghiệm khi truy cập trang web của người dùng.

Các cá nhân hay doanh nghiệp cần quan tâm đến trải nghiệm người dùng bằng cách thực hiện tối ưu hóa website thân thiện với người dùng. Từ đó sẽ mang lại nhiều lợi ích và thu lợi nhuận về cho trang web của mình.

Một website có thiết kế đơn giản, khoa học và dễ hiểu sẽ khiến cho người dùng truy cập vào thấy được sự hài lòng. Việc đó dẫn đến thời lượng khách hàng dừng lại trên web lâu hơn. Trên cơ sở đó, website của bạn sẽ được Google đánh giá cao hơn. Đó là một trong những yếu tố được nâng cao thứ hạng trên trang công cụ tìm kiếm.

User Experience là chỉ số biểu thị mức độ yêu thích của người dùng. Trang web đã cung cấp những thông tin và kiến thức họ cần hay chưa, có thu hút và mang lại lợi ích cho họ hay không và đã thân thiện với người dùng chưa.

Tại sao User Engagement lại quan trọng với SEO

Nguyên tắc tương tác của người dùng

LuxMedia sẽ mang đến cho bạn ba nguyên tắc của người dùng. Dựa vào những nguyên tắc này sẽ giúp bạn xác định ba chiến lược hàng đầu gia tăng tương tác với người dùng.

Nguyên tắc 1: Trang web thân thiện và mức độ tương tác

Một trang web có thiết kế giao diện dễ sử dụng, đơn giản, khoa học là điều kiện cần để giữ chân người dùng ở lại lâu hơn. Từ đó, họ sẽ dễ dàng và hứng thú hơn trong việc tìm kiếm thông tin mà họ muốn, và hơn thế nữa là những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp hay cá nhân muốn bán ra. Cho nên, đem lại trải nghiệm hài lòng cho khách hàng trong lần truy cập đầu tiên.

Nguyên tắc 2: Tập trung vào trải nghiệm người dùng

Như đã nói ở trên, ngoài việc quan tâm đến User Engagement, nhà làm web nên quan tâm đến trải nghiệm của người dùng. 

Những nhà làm SEO ai cũng sẽ biết, việc mang lại càng nhiều thông tin hữu ích cho người dùng thì sẽ luôn được Google ưu tiên đánh giá cao. Dẫn đến kết quả thứ hạng trang web được nâng cao trên xếp hạng tìm kiếm.

Thay vì sử dụng những thủ thuật để website phát triển bền vững, bạn có thể để túi những mẹo đơn giản sau:

  • Giao diện web đơn giản và dễ hiểu.
  • Những nội dung nên trình bày theo hướng đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm người dùng trong lần đầu truy cập.
  • Nội dung được hoàn thiện chỉn chu không chỉ ở từng câu chữ, kiến thức đưa vào. Mà ngay cả hình ảnh được đưa vào website và cách đặt vị trí nút chuyển đổi.
  • Quảng cáo nên có nội dung đánh vào mục đích tìm kiếm ban đầu của người dùng.

Nguyên tắc 3: Đề cao giá trị người dùng

Một website đề cao giá trị người dùng là website đó cung cấp những thông tin hữu ích và mang nhiều giá trị mà người dùng cần. Nhưng phải đảm bảo thông tin, kiến thức đưa ra là chính xác. Từ đó, thu hút được nhiều tương tác nhiều hơn, người dùng sẽ dừng lại thời gian dài và tìm kiếm thêm thông tin liên quan mà họ cần. Và cao hơn nữa, họ sẽ quay lại trang web lần sau khi có nhu cầu tìm kiếm mới.

3 chiến lược tăng tương tác người dùng

1.Nghiên cứu theo hướng dữ liệu

Khâu nghiên cứu là khâu rất quan trọng trong việc đưa website trở nên hiệu quả từ những ngày đầu tiên tạo ra. Nghiên cứu nên dựa trên những câu hỏi sau:

  • Khách hàng bạn muốn hướng đến là ai? Thuộc nhóm đối tượng nào?
  • Những khách hàng đó có sở thích gì? 
  • Những vấn đề họ đang quan tâm và nhu cầu hiện tại là gì?

Dựa vào câu hỏi đó, bạn trả lời để xác định được nội dung cung cấp trên website của mình. Nhằm thỏa mãn mong muốn và nội dung họ muốn tìm kiếm trang trang tìm kiếm của Google.

Bạn nên sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO để theo dõi và đánh giá phân tích trang web của đối thủ cạnh tranh và cả của bản thân. Tìm kiếm được những từ khoá mà họ dùng hiệu quả, nhóm từ khoá có lượt tìm kiếm cao liên quan đến ngành của bạn. Từ đó, áp dụng vào website của mình để không ngừng nâng cao chất lượng website.

2. Cải thiện nội dung

Sau bước xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hay cá nhân muốn hướng đến khi làm web. Việc làm tiếp theo là cải thiện chất lượng nội dung. Một bài viết giải quyết được vấn đề, nhu cầu tìm kiếm của người dùng là thứ tiên quyết để người đó ở lại trang web.

Do đó, khi đã biết được chân dung khách hàng. Nên có kế hoạch xây dựng nội dung chi tiết và triển khai một cách tỉ mỉ. Khi có những nội dung chất lượng thì sẽ kéo được nhiều lượt truy cập, thời gian ở lại trang lâu hơn, tỷ lệ người dùng quay lại cao hơn. Và những người đó sẽ chia sẻ cho người quen của họ.

3. Tối ưu hoá tỷ lệ tương tác của họ

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn cần theo dõi và đánh giá phân tích các chỉ số.Dựa trên dữ liệu và hành vi sử dụng của người dùng khi truy cập vào trang web. Và từ đó, đưa ra các giải pháp để xác định được cách làm phù hợp nhất cho đối tượng mà trang muốn hướng tới.

Kết Luận

LuxMedia mong những thông tin trên sẽ mang đến kiến thức có giá trị trong quá trình nghiên cứu của bạn. Hãy truy cập vào trang web của LuxMedia để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.