Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đã trở nên vô cùng sôi động trong những năm vừa qua. Đây được xem là kênh bán hàng rất phổ biến mà từ những doanh nghiệp lớn, đến các nhà bán hàng online nhỏ lẻ đều có thể tận dụng để mang lại hiệu quả bán hàng rất tốt. Nếu bạn đang thắc mắc về lợi và hại của việc tham gia vào các sàn thương mại điện tử? thì đây là bài viết dành cho bạn. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là gì?

Nếu bạn đã từng nghe về khái niệm “đứng trên vai gã khổng lồ”, thì việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chính là một ví dụ rất trực quan và dễ hiểu. Hiện nay, ở Việt Nam có 4 sàn thương mại điện tử lớn bao gồm Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Đây đều là những sản phẩm của những gã khổng lồ lớn trên thế giới và bao gồm cả Việt Nam. Việc bạn tham gia với tư cách nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử này, bạn vốn sẽ nhận được một số lợi ích sẵn có từ họ.

Tiết kiệm chi phí vận hành và marketing khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

tiet-kiem-chi-phi-van-hanh-marketing-khi-khinh-doanh-tren-san-tmdt

Nếu như việc lập một website thương mại điện tử và bán hàng trên đó, bạn sẽ cần bỏ ra một số chi phí đầu tư như mua website, trả lương thuê nhân viên vận hành web, thuê hosting, tên miền, chi phí digital marketing, chi phí mặt bằng (nếu có cửa hàng offline),…vv thì việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp bạn tiết kiệm bằng cách mở gian hàng miễn phí, khâu vận hành cũng được đơn giản hóa hơn so với việc bạn phải quản trị một website và hosting riêng. Ngoài ra, các sàn TMĐT hiện nay luôn cạnh tranh nhau rất gay gắt, kích cầu người mua bằng nhiều chiến dịch marketing với ngân sách khổng lồ, hỗ trợ người bán hàng trong việc tăng doanh số. Các chiến dịch marketing này luôn được các sàn TMĐT chủ động đưa ra và vì thế cũng hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc thực hiện marketing cho gian hàng của mình.

Sở hữu lượng lớn khách hàng tiềm năng có sẵn

Nếu như bạn chưa biết, trong quý 1 năm 2021, chỉ tính riêng sàn TMĐT Shopee đã có hơn 67 triệu lượt truy cập. Trong khi đó Lazada và Tiki cũng xấp xỉ con số 20 triệu lượt truy cập trong cùng thời gian. Con số khủng này đã nói lên cơn “nghiện” Shopee đến từ người tiêu dùng, và luôn được các nhà bán hàng khai thác một cách triệt để nhằm gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của mình. Vậy, tại sao bạn lại bỏ qua một kênh bán hàng vốn có lượng khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm sản phẩm của bạn khủng đến như vậy?

Sự kết hợp chặt chẽ với đơn vị vận chuyển

su-ket-hop-chăt-che-voi-don-vi-van-chuyen

Nếu bạn đã có nguồn hàng, bạn đã chọn được kênh bán hàng phù hợp, tiếp theo bạn sẽ cần một đơn vị vận chuyển và hoàn thành thủ tục thanh toán để hoàn tất quá trình mua bán của mình với khách hàng. Việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp bạn đơn giản hóa điều này hơn, bởi họ vốn đã có liên kết sẵn với rất nhiều đơn vị giao hàng, cung cấp nhiều phương tiện thanh toán đa dạng như COD hoặc thanh toán chuyển khoản.

Trên đây là 3 ưu điểm lớn nhất mà bạn sẽ nhận được khi “đứng trên vai gã khổng lồ” để kinh doanh mua bán. Nhưng liệu việc kinh doanh sàn thương mại điện tử có đơn giản như vậy hay không? Có những nhược điểm nào hoặc lưu ý nào mà bạn cần phải quan tâm hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay bên dưới.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử có dễ hay không?

Câu trả lời đơn giản nhất đó chính là không hề dễ một chút nào. Nếu bạn chỉ đơn giản là lập ra một gian hàng và trông chờ vào việc “hữu xạ tự nhiên hương” thì có lẽ không có kênh bán hàng nào là dễ cả. Cơ bản về việc kinh doanh đã luôn cần bạn nghiêm túc và tập trung vào nó mới có thể giúp bạn thu được kết quả tốt. Cụ thể về việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hiện nay, bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều nhà bán hàng khác nhau, bao gồm cả những nhà bán hàng ở nước ngoài. Chưa kể đến đó là việc bạn sẽ phải đối diện với nhiều vấn đề về hàng giả, hàng nhái hoặc những chiêu trò “bẩn” khác đến từ đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy, các sàn TMĐT hiện nay đúng là có rất nhiều ưu điểm, thế nhưng bạn cũng cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với một số vấn đề mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

Không nên hiểu sai về chọn lựa kênh bán hàng

khong-nen-hieu-sai-ve-lua-chon-ban-hang-da-kenh

Như bài viết đã đề cập về việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Bạn có thể thấy việc này rất có ích và bạn nên tham gia khi doanh nghiệp của mình đã sẵn sàng. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn có thể bỏ qua các kênh bán hàng khác như website, Fanpage Facebook,…vv bởi mỗi kênh bán hàng khác nhau sẽ có một số ưu và nhược điểm riêng, mỗi cách bán hàng riêng và chức năng riêng. Việc xây dựng và tối ưu lần lượt các kênh bán hàng này sẽ giúp bạn có thể đạt được mục tiêu bán hàng đa kênh. Từ đó giúp mang lại doanh thu tốt hơn, và cũng có thể phát triển thương hiệu tốt hơn.

Tạm kết

Mặc dù việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử sở hữu rất nhiều mặt lợi, thế nhưng chúng cũng có một số nhược điểm mà bạn cần phải chuẩn bị như ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử để tạo ra sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh, hoặc những chiến lược kinh doanh thương mại điện tử để hạn chế việc gặp phải các rủi ro như chúng tôi đã đề cập ở trên. Ngoài ra, việc sẵn sàng cho một chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử rõ ràng sẽ giúp bạn không rơi vào thế bị động khi đối mặt với các vấn đề phát sinh.

Xem thêm: Lưu ý khi làm marketing hiệu quả mà bạn cần biết

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một dịch vụ quảng cáo, Dịch vụ sàn TMĐT của công ty Digital Marketing LuxMedia trước đó qua: Dich Vụ Marketing Sàn TMĐT – LuxMedia- Digital Marketing

Hoặc: liên hệ ngay vơi LuxMedia

Một số bài BlOg hay của luxmedia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *